BỆNH VIÊM TAI GIỮA

BỆNH VIÊM TAI NGOÀI

BỆNH VIÊM TAI KHÁC

HỎI ĐÁP VÀ CHIA SẺ

Thủng màng nhĩ - tác hại và cách phòng chống

Màng nhĩ giống như màng trống mỏng phân cách ống tai và tai giữa, bị thủng một lỗ hay có vết rách gọi là thủng màng nhĩ. Khi bị viêm tai giữa rất dễ gây ra thủng màng nhĩ.

Thủng màng nhĩ

Màng nhĩ có thể vỡ gây ra mất thính lực và làm cho tai giữa dễ bị nhiễm trùng hoặc chấn thương khác gây nên các bệnh lý về viêm tai.
Vỡ màng nhĩ thường tự chữa khỏi trong vòng một vài tuần mà không cần điều trị. Đôi khi, có thể cần can thiệp để chữa lành màng nhĩ vỡ, hoặc dùng thủ thuật để chữa màng nhĩ vỡ.
Bệnh nhân bị thủng màng nhỉ
Bệnh nhân bị thủng màng nhỉ

6 triệu chứng viêm tai giữa thường gặp ở người lớn

Tác hại của thủng màng nhĩ:

Thủng màng nhĩ có thể dẫn đến:

Viêm tai giữa: Viêm tai giữa có thể gây thủng màng nhĩ và đồng thời thủng màng nhĩ cũng có thể gây viêm tai giữa.
Khi màng nhĩ thủng, vi khuẩn có thể dễ dàng thâm nhập vào tai. Nếu màng nhĩ vỡ mà không được hàn gắn hay sửa chữa, có thể bị tổn thương mãn tính, nhiễm trùng gây ra mất thính lực vĩnh viễn.
Cholesteatoma: Cholesteatoma là một u nang trong tai giữa bao gồm các tế bào da bình thường của sáp xả ống tai và các mảnh vụn. Các mảnh vỡ này thường xuyên di chuyển đến tai ngoài ở dạng ráy tai. Nếu màng nhĩ bị vỡ, các mảnh vỡ có thể truyền vào tai giữa và hình thành u nang. U nang tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn và chứa các proteincos thể làm hư xương tai giữa.
Nghe kém: Thông thường, mất thính lực tạm thời chỉ kéo dài cho đến khi rách hay thủng màng nhĩ đã được chữa lành. Các kích thước và vị trí của các vết rách có thể ảnh hưởng đến mức độ nghe kém.
Thủng màng nhĩ khiến tai nghe kém
Thủng màng nhĩ khiến tai nghe kém

Triệu chứng viêm tai giữa ở người lớn và trẻ em

Biện pháp phong tránh vỡ màng nhĩ:

Điều trị các bệnh nhiễm trùng tai giữa: Nhận biết các dấu hiệu và triệu chứng của nhiễm trùng tai giữa sớm: đau tai, sốt, nghẹt mũi, nghe giảm. Từ đó có cách điều trị kịp thời ngăn chặn tiềm năng thiệt hại đến màng nhĩ.
Tránh các tác nhân ngoại lai: Không bao giờ cố lấy ráy tai cứng dư thừa với các dụng cụ như tăm bông hoặc cặp kẹp hay vật lạ khác. Chúng sẽ xé rách hoặc đâm thủng màng nhĩ.
Bảo vệ chống lại tiếng ồn lớn: Bảo vệ đôi tai khỏi các tiếng động như súng nổ, tiếng máy móc, không nghe tai nghe thường xuyên khi nghe nhạc, chơi game.
Đặc biệt, khi phải đi máy bay, phải bảo vệ đôi tai trong suốt chuyến bay . Nếu có thể, không bay khi bị cảm lạnh hoặc dị ứng là nguyên nhân gây tắc nghẽn hệ thống tai mũi họng. Giuwx cho đôi tai một áp suất cân bằng trong suốt đường bay bằng cách nút tai, ngáp hoặc nhai kẹo cao su.
Ngoài ra, cần giữ vệ sinh tai đúng cách, giữa tai khô, không được làm sạch tai bằng vật nhọn, tránh xì mũi. Nhát là trong thời gian đang điều trị thủng màng nhĩ.
Designed By Published.. Blogger Templates